วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หัดเป็นพระโสดาบัน


....เราจะทำอะไร จะพูดอะไร จะคิดอะไร พยายามอย่าให้ มันมีความรู้สึกลบหลู่ดูหมิ่นครูบาอาจารย์และคนอื่น มานะความถือ ตนถือตัวนี้ ภูมิของอรหัตมรรค เป็นตัวตัดขาด มานะความถือตน ถือตัวมันเป็นกิเลสละเอียด พอสมควร พระอนาคามีก็ละไม่ขาด โน่น! ต้องภูมิอรหัตมรรคจึงจะละได้ขาด

....พยายามหัดเป็นพระโสดาบัน โส-ตะ-ปัน-นะ แปลว่า ผู้ถึงซึ่งการฟัง ใครพูดดีฉันก็ฟังได้ พูดเสียฉันก็ฟังได้ แต่ฉันจะเอาหรือไม่เป็นหน้าที่ของฉัน จะพิจารณา โดยเหตุผล โส-ตะ แปลว่า ผู้ฟัง บัน-...นะ แปลว่า ถึงแล้ว ซึ่งการฟัง รวมความว่า ผู้รับฟังไปตรงกับมารยาทของสังคมว่า เคารพมติของผู้พูด

....ท่านอาจารย์วัน เพื่อนหลวงพ่อ ลูกศิษย์ท่านวิพากษ์วิจารณ์กรรมฐานคณะนั้นกรรมฐานคณะนี้ ท่านนั่นฟังเฉยพอท่านจะพูดท่านก็ว่า "ทัศนะของเขาเป็นอย่างนั้น ความเห็นของเขาเป็นอย่างนั้น อย่าไปขัดคอเขา" นี่แสดงว่าท่านผู้นี้รู้แจ้งเห็นจริงในธรรม ถ้าใครพูดมาไม่ถูกหูเรา เราเถียงคอเป็นเอ็น นั่นยังใช้ไม่ได้

คัดมาจาก หนังสือ ฐานิโยนุสรณ์ ที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพพระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย) วัดป่าสาละวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น